Bị căng thẳng khó ngủ phải làm gì?

Do công việc bận rộn nên gần đây tôi hay bị căng thẳng và khó ngủ nên ban ngày rất mệt mỏi, vậy tôi phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục tư vấn sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng căng thẳng (stress) là một phản ứng sinh lý trước một sự việc có thể gây hại cho bạn, đây là tình trạng rất phổ biến xảy ra khi bạn chịu những áp lực do công việc, học tập hoặc các mối quan hệ xã hội… Tình trạng căng thẳng /stress có thể cản trở giấc ngủ ban đêm khiến bạn càng bị căng thẳng và mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. Nếu không thể ngủ được thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và sức khỏe của bạn. Để giải quyết tình trạng này thì điều quan trọng là bạn phải giải tỏa căng thẳng và trở lại với thói quen ngủ đủ giấc như bình thường.

Có nhiều cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng khó ngủ, giúp bạn cải thiện giấc ngủ vào ban đêm, sau đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng.

Giải quyết vấn đề gây căng thẳng khó ngủ

Nếu như bạn đã biết rằng sự căng thẳng khó ngủ bắt nguồn từ một việc mà bạn có thể xử lý thì hãy liệt kê các phương án để tháo gỡ vấn đề đó, thay vì cứ luẩn quẩn với những suy nghĩ tiêu cực.

Đi ngủ đúng giờ

Bạn hãy đặt ra một khung giờ cố định để đi ngủ và thức dậy. Việc duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ sẽ giúp bạn ngủ tốt hơn ngay cả khi căng thẳng vì cơ thể của bạn đã quen với giờ ngủ mỗi đêm. Hãy cố gắng dành ra 7 – 9 tiếng để đi ngủ vào ban đêm. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ để cơ thể và tâm trí bạn hoạt động theo thông lệ đó.

Tránh sử dụng cafein, nicotin, rượu bia

Cafein và nicotin là chất kích thích gây khó ngủ và nhiều vấn đề về sức khỏe, do vậy khi bạn bị căng thẳng khó ngủ thì không nên uống cà phê, hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích, rượu bia…

Tạo không gian phòng ngủ thư thái dễ chịu

Môi trường trong phòng ngủ thoải mái là điều quan trọng để giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Nếu căn phòng bừa bộn hoặc không thoải mái sẽ gây ra stress và làm bạn khó thư giãn và khó đi vào giấc ngủ. Do vậy bạn hãy tạo không gian trong phòng ngủ sạch sẽ, tối, nhiệt độ mát mẻ, dễ chịu. Đảm bảo chăn, ga, gối, nệm cũng phải sạch và dễ chịu, có thể sử dụng tinh dầu có mùi hương dễ chịu để phòng ngủ của bạn được thơm tho. Dùng rèm cửa chắn sáng nếu phòng của bạn có nhiều ánh sáng lọt vào.

Ngoài ra bạn không nên sử dụng máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử nói chung trước khi đi ngủ.

Tập thể dục, yoga, ngồi thiền

Nếu bạn bị căng thẳng khó ngủ thì có thể thực hiện một số động tác tập thể dục, tập yoga, ngồi thiền hoặc đi bộ để dễ đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ ngon hơn.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu như tình trạng căng thẳng khó ngủ vẫn cứ tiếp diễn thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hiện nay một số sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược có tác dụng giảm căng thẳng khó ngủ rất tốt như hoạt huyết dưỡng não An Brain. Hoạt huyết dưỡng não An Brain có nguồn gốc từ các loại thảo dược thiên nhiên như: cao bạch quả, cao quả óc chó, cao đinh lăng, rau đắng biển… có công dụng bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn não, giảm các triệu chứng do thiểu năng tuần hoàn não như đau đầu, mất ngủ, căng thẳng, suy giảm trí nhớ, kém tập trung… Hoạt huyết dưỡng não An Brain được sử dụng cho các trường hợp như:

  • Người bị suy nhược thần kinh: Giúp hoạt huyết dưỡng não chống căng thẳng, stress
  • Người có nguy cơ hình thành cục máu đông.
  • Người bị thiểu năng tuần hoàn não.
  • Người cao tuổi: Hỗ trợ hồi phục trí nhớ, trí nhớ kém…
  • Người bị mất ngủ: Giúp hỗ trợ điều hòa chu kì ngày – đêm, chu kì giấc ngủ.
  • Người bị triệu chứng đau đầu: Giúp hỗ trợ tuần hoàn não giảm đau đầu, chóng mặt..

Lưu ý sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên tờ hướng dẫn trong bao bì.

Xem thêm: 5 cách giảm căng thẳng stress hiệu quả

 

Facebook Comments
Chat Facebook
Gọi Điện Thoại