Tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì?

Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng rất nguy hiểm có thể dẫn đến đột quỵ, tuy nhiên có thể ngăn ngừa tình trạng này bằng cách ăn uống lành mạnh, vậy người có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì?

Trong cuộc sống hằng ngày, do nhiều yếu tố như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động khiến cho lượng cholesterol và các dưỡng chất dư thừa tích tụ ở lòng mạch tạo thành các mảng xơ vữa khiến cho dòng máu chảy qua các mạch máu bị chậm lại, khi mạch máu bị tắc nghẽn có thể dẫn đến đột quỵ.

Tắc nghẽn mạch máu là gì?

Tắc nghẽn mạch máu là tình trạng xảy ra khi các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa cản trở quá trình lưu thông của máu, khiến máu không thể lưu thông bình thường để vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Tắc nghẽn mạch máu rất nguy hiểm, có thể dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Tuy vậy chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa tình trạng này xảy ra bằng cách ăn uống những thực phẩm lành mạnh, giúp cho động mạch khỏe mạnh. Vậy những người có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì?

Người bị tắc nghẽn mạch máu nên ăn gì?

Theo các chuyên gia y tế, những thực phẩm sau rất tốt cho sức khỏe và người bị tắc nghẽn mạch máu nên ăn để ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển.

  • Bông cải xanh (broccoli)

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bông cải xanh có hàm lượng vitamin K cao giúp ngăn ngừa sự vôi hóa hoặc xơ cứng động mạch, bên cạnh đó thực phẩm này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có công dụng bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa của các cholesterol xấu (LDL) và tình trạng nghiêm trọng của tim. Không những thế bông cải xanh còn chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát tình trạng căng thẳng, điều chỉnh huyết áp, và ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong thành động mạch.

  • Trà xanh

Trà xanh có thành phần rất giàu chất chống oxy hóa thực vật, có tác dụng ngăn cản sự hấp thu cholesterol trong quá trình tiêu hóa. Bạn nên uống 1 – 2 tách trà xanh hàng ngày để cải thiện mức lipid trong máu và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. 

  • Cá thu

Cá thu là thực phẩm có chứa nhiều omega-3 giúp giảm cholesterol xấu, huyết áp và duy trì độ đàn hồi của mạch máu. Bên cạnh đó, cá thu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D phong phú giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả, ngăn ngừa đau tim. Do vậy đây là thực phẩm tốt tốt giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

  • Đậu đen

Đậu đen là thực phẩm rất tốt giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Trong đậu đen có chứa nhiều chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol và do vậy giúp cơ thể tránh nguy cơ bệnh tim. 

  • Lựu

Lựu là một loại trái cây có thành phần rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp ngăn chặn các động mạch khỏi bị hư hỏng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quả lựu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol “xấu”.

  • Củ nghệ: 

Các bác sĩ cho biết, tình trạng viêm là một trong những nguyên nhân chính gây xơ cứng động mạch. Theo nghiên cứu, trong thành phần của củ nghệ có chứa chất chống viêm, do vậy ăn nghệ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu não. Bạn có thể bổ sung nghệ vào thực đơn như một gia vị của món ăn.

  • Quả nam việt quất: 

Theo nghiên cứu, Kali có trong thành phần của quả nam việt quất có thể làm giảm huyết áp và giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim. Do vậy đây cũng là thực phẩm mà người có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu nên ăn.

  • Dưa hấu: 

Các nhà khoa học cho biết, chất L-citrulline được tìm thấy trong thành phần của dưa hấu có tác dụng có thể làm giãn mạch máu và giảm huyết áp. Chính vì thế dưa hấu là một trong những thực phẩm có lợi cho người có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

  • Quả bơ: 

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy ăn bơ mỗi ngày có thể làm sạch động mạch, làm giảm lượng cholesterol xấu tăng cholesterol tốt.

  • Quế: 

Quế là một loại gia vị có tác dụng làm thông thoáng các động mạch khỏi các mảng bám tích tụ. Đặc tính chống oxy hóa của quế cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trên đây là một số thực phẩm tốt giúp làm thông thoáng động mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Ngoài việc sử dụng những thực phẩm có lợi, người có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu cần thực hiện lối sống lành mạnh, không nên ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, tập thể dục thường xuyên, đi khám định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe để điều trị kịp thời.

Facebook Comments
Chat Facebook
Gọi Điện Thoại