Thực phẩm tốt cho người suy nhược thần kinh

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị chứng suy nhược thần kinh, sau đây là những thực phẩm tốt cho người suy nhược thần kinh giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Bệnh suy nhược thần kinh kéo theo các triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc của người bệnh. Để điều trị bệnh suy nhược thần kinh, bên cạnh việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các thực phẩm tốt cho người bị suy nhược thần kinh, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Những thực phẩm tốt cho người bị suy nhược thần kinh

Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng cho người bị suy nhược thần kinh cần đảm bảo: bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng; bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ thần kinh; hạn chế các thực phẩm có hại cho não bộ. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho người suy nhược thần kinh bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

  • Bí đỏ

Bí đỏ là một trong những thực phẩm người bị suy nhược thần kinh nên tăng cường bổ sung. Trong thành phần của bí đỏ rất giàu sắt, muối khoáng, acid glutamic và các loại vitamin. Lượng vitamin K và vitamin T có trong bí đỏ giúp phòng ngừa thiếu máu, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, tốt cho não bộ và hệ thần kinh. Ăn bí đỏ hàng ngày giúp người bị suy nhược thần kinh dễ ngủ hơn.

  • Các loại hải sản

Hải sản là một trong những thực phẩm hàng đầu tốt cho những người bị suy nhược thần kinh. Các loại hải sản như sò huyết, cá mòi, hàu… rất giàu magie và selen có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa lipid và glucid thành năng lượng để các tế bào thần kinh hoạt động khỏe mạnh, giảm mệt mỏi.

  • Các axit béo omega-3

Các nghiên cứu cho thấy, những thực phẩm giàu omega-3 rất tốt cho những người bị suy nhược thần kinh. Omega-3 có trong các loại cá biển (cá thu, cá hồi, cá ngừ) hoặc các loại dầu hạt lanh, dầu ô liu, dầu vừng…

  • Hạt sen, tâm sen

Hạt sen, tâm sen là những vị thuốc trong Đông Y có tác dụng như một loại thuốc an thần. Sử dụng tâm sen có tác dụng trị mất ngủ, ổn định nhịp tim, huyết áp, giảm nhẹ các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh… Lưu ý trong tâm sen có chứa độc tính nên người ta thường sao tâm sen trước khi sử dụng.

  • Long nhãn 

Đây cũng là một vị thuốc sử dụng trong các bài thuốc Đông Y, long nhãn có vị ngọt, tính hơi ôn có tác dụng ích tâm kiện tỳ, tư bổ khí huyết, ích trí an thần, được sử dụng để làm giảm các triệu chứng do suy nhược thần kinh gây ra như: mất ngủ, lo âu, giảm trí nhớ… Có thể sử dụng long nhãn bằng cách pha như pha trà, nấu món ăn bài thuốc…

  • Rong biển 

Rong biển rất giàu canxi, giúp điều hòa huyết áp, tốt cho hệ thần kinh. Do vậy đây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người bị suy nhược thần kinh.

  • Các loại đậu 

Nhóm các loại đậu như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen… rất giàu các loại vitamin A, B, D, C… và các khoáng chất tốt cho sự phát triển của não bộ, giúp cơ thể giảm mệt mỏi, giảm các triệu chứng suy nhược thần kinh.

  • Sữa và lòng đỏ trứng

Sữa và lòng đỏ trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của não bộ, là một trong những thực phẩm người bị suy nhược thần kinh nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Những thực phẩm người bị suy nhược thần kinh cần tránh

Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho hệ thần kinh nên bổ sung vào thực đơn, người bệnh suy nhược thần kinh cần tránh sử dụng những thực phẩm, đồ uống sau:

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh
  • Các đồ uống chứa caffein gây kích thích thần kinh dẫn đến mất ngủ
  • Thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích

Trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên tích cực tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, nghỉ ngơi đầy đủ, suy nghĩ lạc quan và tích cực.

Xem thêm: Dấu hiệu bị suy nhược thần kinh

Facebook Comments
Chat Facebook
Gọi Điện Thoại